Điều tạo nên sự thành công của một mùi hương chạm đến mọi khứu giác và cảm xúc?

Trong thế giới mùi hương, có rất nhiều mùi nước hoa được làm theo cùng những nhóm mùi, cùng lấy ý tưởng từ những “key” quen thuộc là những combo nổi tiếng như “dứa-khói”, ”rose-oud”, “tobacco-honey-vanille”, “wood-oud”, “wood-spicy”, “white floral-musk”… Một số mùi hương sẽ rất thành công, được nhiều người yêu thích, một số khác cũng làm với những ý tưởng quen thuộc này nhưng lại không được mấy ai để ý tớ, dần dần chìm vào quên lãng. Vì sao lại như thế ?

03
Nov 2018

 

Có nhiều yếu tố để chỉ ra sự thành công của một mùi hương. Nhưng theo tôi thì những yếu tố quan trọng nhất sẽ là: con người, nguyên liệu và những câu chuyện được kể phía sau một mùi hương.

 

Yếu tố đầu tiên là con người. Sự thành công của một mùi hương dĩ nhiên đến từ một tài năng perfumer. Tài năng của một perfumer góp hơn 50% sự thành công của một mùi hương được tạo ra. Những cái tên xuất chúng của thế giới mùi hương mọi thời đạu có thể kể đến như Jaques Guerlain, Ernest Beaux, François Coty, Jean-Claude Ellena, Olivia Giacobetti, Maurice Roucel, Alberto Morillas, Christopher Sheldrake, Francis Kurkdjian… Tài năng của họ được khẳng định qua những mùi hương kinh điển, vượt thời gian. Mỗi người sẽ có một trường phái riêng, một công thức pha riêng biệt và bí mật mà dù có công bố ra một bản ghi chú về mùi hương thì bạn cũng không biết đằng sau đấy còn có những note hương bí mật nào được gửi gắm vào đấy đã không được nêu tên.

 

 

Yếu tố thứ hai theo tôi là nguyên liệu tinh dầu. Điều làm nên sự khác biệt giữa các dòng designer (nước hoa từ những hãng làm thời trang), niche, indie hay những dòng nước hoa cao cấp đắt đỏ là ở chất lượng tinh dầu. Đa phần ở phân khúc designer hầu như sự xuất hiện của tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên là rất ít, thay vào đó sẽ là những loại nhân tạo, hóa học đậm chất sythentic. Điều này cũng rất dễ hiểu. Phần lớn số tiền bạn phải trả cho một chai nước hoa dòng designer là bạn phải trả cho số tiền họ dành cho quảng cáo, PR, mời diễn viên, người mẫu, cầu thủ nổi tiếng làm hỉnh ảnh cho mùi hương đó, nên số tiền họ bỏ vào để mua tinh dầu tự nhiên – thứ rất đắc đỏ là không thể. Điều này sẽ khác ở những nhà nước hoa Niche và Indie, vốn hướng đến cảm xúc của những người yêu mùi hương hơn là quảng cáo. Họ là minh chứng cho câu nói “Hữu xạ tự nhiên hương”.

Và nói rõ hơn về nguyên liệu tinh dầu thiên nhiên cũng có nhiều chất lượng khác nhau. Chất lượng còn tùy thuộc vào nguyên liệu đó đến từ vùng nào (thổ nhưỡng khác nhau nên sẽ ảnh hưởng đến nguyên liệu), rồi cách chiết xuất tinh dầu và độ thuần khiết của tinh dầu. Cho nên nếu cùng một combo mùi, thì chất lượng tinh dầu cũng sẽ tham gia quyết định sự thành công và ảnh hưởng đến độ bám của mùi hương đó nữa.

 

 

Yếu tố cuối cùng là những câu chuyện được gửi gắm phía sau một mùi hương. Vì vốn dĩ mùi hương ngoài tác dụng tỏa hương để khứu giác tiếp nhận nó còn góp phần tạo nên nhiều yếu tố liên quan đến xúc cảm, hồi ức, tính gợi nhớ cũng như một “liều thuốc” dành cho tâm trạng của những người yêu mùi hương.Nhiều mùi hương được lấy cảm hứng từ những câu chuyện đầy ý nghĩa về cuộc sống, về tình yêu, tình bạn, những câu chuyện cảm động hoặc những kí ức vui buồn… Điều này chạm đến trái tim của những người yêu mùi hương, hoặc vô tình đồng điệu với họ đâu đấy, bản thân họ tìm thấy được câu chuyện của mình. Đấy chính là sự thành công nhất của mùi hương, no chạm đến trái tim và cảm xúc mỗi con người.

 

 

“For the sense of smell, almost more than any other, has the power to recall memories and it is a pity that we use it so little.”

 

Mister X

RECOMMENDED

BYREDO BAL D'AFRIQUE : ĐIỆU NHẢY MÊ SAY TRÊN DA THỊT

BYREDO BAL D'AFRIQUE : ĐIỆU NHẢY MÊ SAY TRÊN DA THỊT

Tôi vốn dĩ đã định viết một bài cảm nhận giàu cảm xúc về Bal D'Afrique...
SERGE LUTENS JEUX DE PEAU : KÝ ỨC VỀ MẸ

SERGE LUTENS JEUX DE PEAU : KÝ ỨC VỀ MẸ

Review là ký ức của một cô bé Hà Nội khi 15 tuổi về mùi hường...
BYREDO - OUD IMMORTEL: MỘT CẢM NHẬN KHÁC VỀ CITRUSY

BYREDO - OUD IMMORTEL: MỘT CẢM NHẬN KHÁC VỀ CITRUSY

Vẫn là feedback từ Long, chàng trai Hà Nội, một chàng trai làm về nghiên cứu...
Facebook Chat